:: TVXQ The 4th Album...เหยื่อธุรกิจดนตรีเกาหลี ::


บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว เขียนเพราะอยากเขียน ไม่ได้ต้องการโน้มน้าวจิตใจใคร ไม่ต้องการให้เกิดความร้าวฉาน เราเขียนขึ้นมาเพราะอยากเล่าถึงสิ่งที่ตนเองรู้สึก เป็นการแสดงความคิดเห็น (Comment) ไม่ใช่ข้อเท็จจริง บทความนี้จึงไม่ได้ต้องการคำตอบว่าคุณเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ฉะนั้นถ้าไม่เห็นด้วยหรือคิดว่าสิ่งที่คุณอ่านมันแย่ ให้ปิดเว็บนี้ไปซะ ไม่ต้องมาเขียนด่า ไม่ต้องมาบอกว่า สิ่งที่เราเขียน"ผิด" "แย่" "ไร้สาระ" หรืออะไรก็ตาม เราแค่อยากเล่า ไม่ได้อยากหาเรื่องใคร


เกือบหนึ่งเดือนที่อัลบั้มภาษาเกาหลีของทงบังชินกิอัลบั้มที่ 4 วางแผงให้ได้ฟังกัน
ย้อนกลับไป...หนึ่งปีกับเจ็ดเดือนที่พวกเค้าหายหน้าหายตาไปจากวงการเพลงเกาหลี มันช่างเป็นหลุมเวลาที่ลึกจนน่ากลัว
เราเชื่อว่าแฟนคลับทุกคน ไม่เพียงแต่แฟนคลับเกาหลี ต่างก็ตั้งหน้าตั้งตาคอยอัลบั้มนี้อย่างใจจดใจจ่อ
เพราะเราคนหนึ่งล่ะที่นับวันรอที่จะได้เห็นทงบังกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในวงการเพลงเกาหลี

ปีกว่า ๆที่พวกเขาหายไป ไม่ได้มีงานเพลงเป็นชิ้นเป็นอันในเกาหลี
ยอมรับตรงนี้เลยว่า "โคตรรรรรรรคิดถึง"

ถึงแม้พวกเขาจะมีผลงานออกมาในนามของ "โทโฮชินกิ"
แต่ที่สุดแล้วเราก็ยังชอบสไตล์เพลงแบบที่เป็น "ทงบังชินกิ" มากกว่าอยู่ดี

ไม่ใช่ว่าในแบบของ "โทโฮชินกิ" ไม่ดีนะ ทงบังยังคงความเป็นตัวของตัวเองได้ดีแม้จะต้องทำงานในวงการเพลงญี่ปุ่นในนามของ "โทโฮชินกิ" เราเชื่อว่า แต่ละประเทศจะมีเอกลักษณทางดนตรีต่างกัน เกาหลีก็อีกอย่าง ญี่ปุ่นก็อีกอย่าง ไทยก็อีกอย่าง อเมริกาก็อีกอย่างถึงทงบังชินกิจะเป็นวงเกาหลี แต่เมื่อทำงานในวงการเพลงญี่ปุ่น แนวเพลงของเขาก็สามารถดัดแปลงให้เข้ากับตลาด และสไตล์ของญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว

ซึ่งเรายอมรับตรงนี้เลยว่า....พวกเขายอดเยี่ยมมากที่สามารถร้องเพลงญี่ปุ่นโดยที่กลิ่นอายของความเป็นทงบังชินกิไม่ได้หายไปเลยเราคิดว่าที่พวกเขาโด่งดังในญี่ปุ่นได้ ไม่ใช่เพราะหน้าตา หรือการพยายามที่จะเป็นคนญี่ปุ่นหรอก แต่เป็นเพราะความสามารถและความเป็นตัวของตัวเองของพวกเขาล้วน ๆมากกว่า

เอาเถอะ ไม่ว่าจะเป็น "ทงบังชินกิ" หรือ "โทโฮชินกิ" เราก็ยังชอบการร้องเพลงและทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวพวกเขาอยู่ดี



หนึ่งปีกับเจ็ดเดือนที่พวกเขาหายไป ในที่สุดพวกเขาก็กลับมาพร้อมกับยอดสั่งจองอัลบั้มนี้กว่าสามแสนก๊อปปี้...

จะมีอะไรน่าภูมิใจและน่าดีใจกว่านี้อีกมั้ย?

ยอดสั่งจองถล่มทลายขนาดนี้บ่งบอกได้ดีว่าแฟนคลับทุกคนตั้งหน้าตั้งตารออัลบั้มนี้แค่ไหน...รวมทั้งเราด้วย...

บอกตรง ๆนะว่าเราไม่ค่อยได้ซื้ออัลบั้มอิมพอร์ตของทงบังเท่าไหร่หรอก  ของที่ซื้ออิมพอร์ตจะเป็นพวกโฟโต้บุ๊ค All About ดีวีดีคอนเสิร์ตอะไรพวกนี้มากกว่า ถ้าเป็นอัลบั้มหรือซิงเกิ้ลเราจะของลิขสิทธิ์ไทย เพราะราคาถูกกว่ากันเยอะ แต่อัลบั้มนี้เราซื้ออิมพอร์ตอย่างไม่ลังเล ซื้อทั้ง 2 เวอร์ชั่นเลย หมดไปเป็นพัน แต่เอาเหอะ เพื่อทงบัง ทำด๊ายยยยย

เราได้ฟังเพลงทั้ง 12 เพลงในคืนก่อนวันวางแผงหนึ่งวัน (จะไม่ขอพูดเรื่องที่รณรงค์เรื่องดาวน์โหลดนะ มันตลกค่ะ แฟนคลับไทยหน้ามืดตามัวรณรงค์อะไรแปลก ๆ เราโหลดเพลงจากเว็บเกาหลีค่ะ ย้ำว่าเป็นของเกาหลีที่มีคนบอกว่าไม่มีประเทศไหนในโลกปล่อยให้โหลดนอกจากไทยนั่นแหละ อืม เกาหลีคงเป็นประเทศบนดาวอังคารมั้งค่ะ)

เรานั่งฟังเพลงทั้ง 12 เพลงอย่างตั้งใจ ไม่ได้ทำอะไรระหว่างฟังเลย เปิดเสียงดังหูแทบแตก เพื่อให้ได้ยินเสียงทุกเสียงแม้กระทั่งเสียงคอรัส

ฟังผ่านไป 3 รอบถ้วน เราปิดโปรแกรม window media player เลิกฟังเสียงทุกเสียงจากคอมพิวเตอร์
ประโยคแรกที่พูดออกมาคือ "อะไรว่ะเนี่ย"

ถ้าไม่บอกว่าเป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มที่ 4 เราคงคิดว่านี้คงเป็นอัลบั้มประกอบละคร อัลบั้มพิเศษ อัลบั้มรีเมกหรืออะไรซักอย่างที่ไม่ใช่ Full Album...คือแบบ...นี่มันอะไรว่ะ ชั้นฟังเพลงวงอะไรอยู่เนี่ย ฟังจบแล้วอยากเลื่อนไปดูชื่อเพลง ชั้นไม่ได้โหลดมาผิดวงจริง ๆใช่ป่ะ ไหนว่าเพลงอัลบั้มใหม่ของทงบังไง แล้วที่ฟังนี่มันอะไรว่ะ!!!

กลิ่นอายของทงบังหายไปไหน...เพลงที่สามารถพูดได้เต็มปากว่าเป็นเพลงของทงบังเท่านั้นแทบไม่มี
นี่ไม่ขอพูดถึงเรื่องเพลงในอัลบั้มนี้ไปคล้ายเพลงโน้นเพลงนี้ของศิลปินดัง ๆนะค่ะ เพราะในส่วนนี้เราเข้าใจว่า เพลงทั่วโลกมันก็ทำนองเพลงซ้ำกันได้บ้างแหละ โลกนี้จะมีทำนองเพลงได้ซักกี่ทำนองเพลงกัน ซ้ำนิดคล้ายหน่อยจะเป็นไรไป แค่ฟังแล้วไพเราะ...ลงตัว...จบ!!

แต่สิ่งเรารู้สึกทันทีหลังจากตั้งใจฟังแล้ว 3 รอบถ้วนนั่นคือ เพลงนั่นไม่ใช่เพลงที่แต่งเพื่อทงบัง

ในสามอัลบั้มที่ผ่านมา ทงบังชินกิ ที่เรียกว่าเป็นวงอะแคปเปล่าแดนซ์ที่ดีที่สุดของเกาหลี ได้ใช้ความสามารถในการประสานเสียงและการเต้นอย่างลงตัว

ไม่มีใครในโลกนี้ร้องเพลง Rising Sun ได้ยิ่งใหญ่เท่าทงบัง

ไม่มีสามารถกรีดเสียงสูงเท่าชางมิน จุนซู แจจุงในเพลง Tonight

ไม่มีวงไหนร้องเพลงอะแคปเปล่าอย่าง Always There, Whatever they say, You Only Love ได้ไพเราะเท่ากับทงบังชินกิ

แต่เราไม่เห็นความเป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ในอัลบั้มที่ 4



ถ้าไม่นับเพลง Love In The Ice ที่แต่งทำนองโดยคนญี่ปุ่น เขียนเนื้อร้องโดยชางมิน และเพลง Picture Of you ที่แต่งโดยจุนซู เรารู้สึกทุกครั้งที่ฟังเพลงในอัลบั้มนี้ว่า โปรดิวเซอร์ในอัลบั้มนี้เค้าเอาเพลงที่แต่งไว้ลอย ๆมาจับยัดให้ทงบังร้อง

มันเป็นการกระทำชุ่ย ๆ ที่เอาเพลงที่แต่งในสต๊อกที่ให้ใครร้องก็ได้มาจับใส่ในอัลบั้มนี้ คุณไม่ได้แต่งเพลงใหม่เพื่อทงบังโดยเฉพาะ

ฉะนั้นเพลงที่ออกมาจึงเป็นเพลงตลาดที่ต่อให้ทงบังร้องเพลงเก่งขั้นเทพ มันก็ได้แค่นี้แหละ มีความสามารถมากมายแล้วไง ในเมื่อไม่ได้ใช้ ก็ต้องปล่อยมันไว้อย่างนั้น

อะแคปเปล่าแดนซ์? ตรงไหนว่ะ? เราได้ยินแต่เสียงร้องประสานธรรมดา ๆ

เราคิดว่าทงบังมีความสามารถในการร้องประสานเสียงได้ดีกว่านี้ น่าขนลุกกว่านี้นะ แต่มันกลับถูกเก็บไว้ในหิ้ง ไม่ได้เอามาใช้เลย   จะเอามาใช้ได้ไงในเมื่อเพลงมันไม่เอื้อ มันเป็นแค่เพลงตลาด ๆที่นักร้องคนไหนก็ร้องได้.....

หากใครบอกว่าเพลงตลาด ๆที่ไหน เพลง Flower Lady กับ You Are My Melody ท่อนสุดท้าย เสียงไม่ได้ขึ้นง่าย ๆนะ ต้องจุนซูเท่านั้น หลายเพลงก็มีท่อนร้องประสานเสียงนะ มันก็อะแคปเปล่าเหมือนกัน...

ไม่เหมือนค่ะ!!..

เสน่ห์ของเพลงเกาหลีอยู่ที่การร้องประสาน แล้วก็การแร๊พ ไม่ว่าเพลงของนักร้องคนไหนก็ต้องมีสองอย่างนี้ ลองไปฟังดูเหอะ มันต้องมีการร้องประสานทุกเพลง ถึงเป็นศิลปินเดี่ยว ก็ต้องร้องกับคอรัส ขนาดเพลงช้าซึ้งเศร้าอย่างเพลง  I'm sorry I Love you ของ Zi-A ยังมีท่อนแร๊พที่ TOP วงบิ๊กแบงมาร้องให้เลย ฉะนั้นเพลงทงบังอัลบั้มนี้จึงถือว่าธรรมดามาก ธรรมดาจนน่าเสียดายความสามารถของทงบัง

พวกเขามีความสามารถมากกว่านี้ สามารถร้องได้ดีกว่านี้ สามารถสะกดคนฟังให้ทึ่งไปกับพลังและการประสานเสียงที่เป็นทีมเวิร์คได้มากกว่านี้


ยกตัวอย่างง่าย ๆอย่างเพลง Love In The Ice ไง นั่นแหละคือ ทงบังชินกิ

ไม่ว่าใครฟังเพลงนี้ก็ต้องถูกสะกดไว้ด้วยพลังเสียงที่ยิ่งใหญ่ และการประสานเสียงที่ลงตัว

นี่แหละเป็นเพลงที่ไม่ว่าใครหน้าไหนในโลกก็ไม่สามารถร้องได้นอกจากทงบัง


แต่เพลง Love In The Ice เป็นเพลงเก่าที่แต่งไว้อยู่แล้ว เพียงแต่แต่งเนื้อร้องภาษาเกาหลีขึ้นมาใหม่ ฉะนั้นถือว่าเป็นเพลงเก่า
แล้วลองไปฟังเพลงอื่นในอัลบั้มสิ มีเพลงไหนที่ทำให้เราขนลุก และสื่อความเป็นทงบังได้เท่าเพลงนี้มั้ย


นี่ยังไม่นับดีวีดีที่มากับเวอร์ชั่น B นะ....

พอเราได้อัลบั้มมารีบเปิดดีวีดีก่อนเลย สามสิบนาทีผ่านไปนั่งแน่นิ่งเป็นหมีโดนแช่แข็ง พูดได้แต่ประโยคเดิม ๆ ว่า

"นี่มันอะไรว่ะเนี่ย"

โปรดิวเซอร์ให้ทงบังมาสัมภาษณ์กัน สถานที่ก็ชุ่ย ๆ หลังเวทีงานเอเนชั่น จากนั้นก็มีตอนที่ทงบังทำทาโกะยากิ กับเล่นเกมส์ยิงปืนลม สถานที่เดิม ตรงงานเอเนชั่นนั่นแหละ

ยังไม่จบกับเอเนชั่นค่ะ เค้าเอาตอนที่ทงบังขึ้นร้องเพลงมาให้ดูด้วย เหมือนจะดีนะ แต่กล้องไกลโคตร เห็นทงบังตัวเท่ามด เห็นเวทีเท่าดินสอกด แฟนแคมยังชัดกว่าเลยพี่น้อง มันตั้งใจถ่ายจริง ๆรึเปล่าว่ะ


ถ้านี่เป็นการซื้อขาย ก็เป็นการขายที่ไม่ลงทุนอะไรเลย...ลองคิดดู ดีวีดีที่ให้มาน่ะ รายกาารทีวีที่ญี่ปุ่นเอามาฉายให้ดูฟรียังชัดกว่าเลย ยังทำได้ดีกว่า สัมภาษณ์น่าสนใจ มีอะไรให้ดูเยอะกว่า แต่นี่เป็นถึงดีวีดีอัลบั้มที่ 4 เชียวนะ ทำได้แค่นี้เหรอ เหมือนเดิน ๆไปถ่ายแล้วก็ "อ่ะ ไม่รู้จะเอาไว้ไหน เอาไปใส่ในดีวีดีอัลบั้มสี่ก็แล้วกัน"

ไม่เรียกว่าชุ่ยจะเรียกว่าอะไร!?!



เกิดอะไรขึ้นกับ SM ?

เพราะธุกิจเหรอ ?

เพราะเงินเหรอ ?

เพราะคุณกลัวว่าวงการเพลงเกาหลีจะลืมทงบัง กลัวธุรกิจดนตรีเกาหลีจะถูก JYP กับ YG ครอง
คุณก็เลยจะเอาทงบัง ที่ขึ้นชื่อว่ามีแฟนคลับมากที่สุดในเกาหลีมาเป็นตัวล่อ เรียกเงินเข้ากระเป๋าคุณงั้นเหรอ ?

เพราะคุณรู้ว่าทุกคนตั้งหน้าตั้งตาคอย คุณรู้ว่า เพราะเป็น "ทงบัง" ยังไงก็ขายได้ คุณเลยจะทำชุ่ยยังไงก็ได้งั้นเหรอ?


คุณจะบอกว่าทงบังทำงานหนักมากที่ญี่ปุ่น แทบไม่มีเวลาพัก ทำออกมาได้ในเวลาเท่านี้ถือว่าเยี่ยมยอด อย่าค่ะ อย่าอ้างมั่ว ๆ

ทงบังทำงานที่ญี่ปุ่น ทีมงานทุกคนของคุณไม่ได้ตามไปทำงานด้วยนี่ค่ะ ทงบังทัวร์คอนเสิร์ตญี่ปุ่นคุณไม่ได้ไปขึ้นเวทีด้วย ทงบังถ่ายโฟโต้บุ๊ค คุณไม่ได้ถ่ายด้วย ทงบังซ้อมเต้นคุณไม่ได้ซ้อมกับทงบัง ทำไมคนเค้าจะไม่รู้ว่าทีมงานที่อยู่ญี่ปุ่นกับเกาหลีเป็นคนละชุดกัน หรือนักแต่งเพลง ทีมโปรดิวเซอร์ของเอสเอ็มต้องเดินตามก้นนักร้องไปทุกที่ ไปไหนก็ไปด้วย ตลกค่ะ

ดังนั้นอย่าอ้างว่าผลงานแย่เพราะไม่มีเวลา คุณไม่ตั้งใจเองมากกว่า


คุณใช้งานทงบังอย่างหนัก คุณน่าจะทำอะไรดีดีเพื่อพวกเขาบ้าง แค่แต่งเพลงหรือป้อนงานดีดีให้พวกเขาแค่นี้มันจะยากตรงไหน

ทงบังตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ อดหลับอดนอน ทำงานตามเวลาที่คุณจัดไว้เต็มเอี๊ยด แค่คุณใช้ช่วงเวลาที่พวกเขากำลังพยายามอย่างเต็มที่มาสร้างผลงานดีดีให้พวกเขา มันยากนักเหรอ

หรือ"ทงบังชินกิ"ก็เป็นแค่ชื่อยี่ห้อสินค้า  เพราะต่อให้คุณทำสินค้าออกมาห่วยแค่ไหน ตราบใดที่อยู่ภายใต้ยี่ห้อที่มีชื่อเสียง มันก็ขายได้


นี่คือธุรกิจ....

และทงบังชินกิ...ก็คือเหยื่อของธุรกิจนี้


ตามหลักเศรษฐศาตร์...ถ้าความต้องการสินค้ามีมาก...ราคาสินค้าจะมีราคาแพงขึ้น
ในขณะเดียวกัน...คุณภาพของสินค้าก็จะด้อยลง...เพื่อลดต้นทุนในการผลิต

ตามหลักเศรษฐศาตร์อีกเช่นกัน...

แบรนด์สินค้าและเครดิตของสินค้า
...จะมีผลต่อยอดการจำหน่ายสินค้า
สินค้าชนิดเดียวกัน...คุณภาพเท่ากัน...แบรนด์ที่โด่งดังมักจะได้รับความเชื่อถือจากผู้บริโภคมากกว่า

ทงบังชินกิ...กำลังจะกลายเป็นสินค้าแบรนด์หนึ่งที่เอสเอ็มเอาออกมาขายเพื่อหวังกำไรสูงสุดตามหลักเศรษฐศาสตร์

ความฝันที่จะได้เป็นนักร้อง ร้องเพลงให้คนมีความสุข สุดท้ายมันก็คือการผันตัวจากมนุษย์ธรรมดาเป็นสินค้าชนิดหนึ่งเท่านั้นเอง

แล้วความรักที่พวกเรามีให้กับทงบังชินกิล่ะ สุดท้าย มันก็เป็นแค่ตัวแปรที่ทำให้ธุรกิจหมุนต่อไปได้แค่นั้นหรือ?



สิ่งที่คุณทำเป็นการดูถูกคนฟัง เป็นการดูถูกศิลปิน และเป็นการดูถูกตัวคุณเอง

จริงอยู่...การทำธุรกิจต้องหวังผลกำไร..แต่ก็ไม่ใช่ตั้งใจจะกอบโกยแต่ผลกำไรโดยไม่สนใจอย่างอื่น...
ถ้าคุณทำอะไรให้ใครชุ่ย ๆ คุณก็จะได้รับผลแบบชุ่ย ๆนั่นแหละคืนกลับไป

โลกมันหมุนไปทุกวันนะค่ะ แต่ละวัน มีนักร้องหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย...คุณคิดว่าทงบังจะอยู่ค้ำฟ้ารึไง
ยอดจองสามแสนก๊อปปี้ เราเชื่อว่า 98% เป็นแฟนคลับเก่า ๆของทงบังอยู่แล้ว ถ้าคุณยังทำงานชุ่ย ๆแบบนี้อยู่ อย่าว่าแต่แฟนคลับใหม่จะเพิ่มขึ้นเลย แฟนคลับเก่าก็คงจะหายไปด้วย เพราะนอกจากทงบังแล้ว ก็ยังมีนักร้องใหม่ ๆ ให้พวกเขาติดตามนี่น่า

สิ่งที่คุณต้องทำคือรักษาคนที่รักทงบังเอาไว้...ทำดีให้เสมอต้นเสมอปลาย...
คนที่รักอ่ะค่ะ...ยังไงมันก็รัก...ต่อให้เวลาผ่านไป...แต่คุณยังรักษาคุณภาพงานไว้ได้...เค้าไม่หนีไปไหนหรอกค่ะ

ในทางกลับกัน...ถ้าคุณคิดว่าอีกฝ่ายเป็นของตาย...จะทำอะไรก็ได้...ต่อให้รัก..ก็ไม่ทนเหมือนกันค่ะ

เราหวังว่าอัลบั้มต่อ ๆไป คงมีการทำอะไรให้ดีขึ้นกว่านี้
หนึ่งปีกับเจ็ดเดือนที่หายไป สิ่งที่ทุกคนรอคอยคืองานที่ทำด้วยความตั้งใจ ไม่ใช่งานแบบขอไปที ทุกคนที่สนับสนุนทงบัง รักทงบังค่ะ อย่าทรยศต่อความรักของพวกเขาด้วยการดูถูกความสามารถของทงบังอย่างนี้

เข้าใจว่างานเพลงเป็นธุรกิจ...แต่ความรักที่แฟนคลับมีต่อทงบัง และความผูกพันที่ทงบังมีต่อแฟนคลับไม่ใช่ธุรกิจค่ะ มันไม่ได้หวังผลกำไร และไม่ได้ต้องการอะไรตอบแทนมากมายขนาดนั้น

ยังรักทงบังเสมอ และจะยังคงสนับสนุนเรื่อยไป ทงบังชินกิเป็นวงที่เก่งและดีที่สุดเท่าที่เราเคยเจอมาค่ะ เราคิดอย่างนี้เสมอ ไม่อยากให้คนอื่นมาว่าทงบังชินกิได้ว่าเพลงไม่ได้เรื่อง เพราะความจริงแล้วมันไม่ใช่ความผิดทงบังเลยทุกอย่างขึ้นอยู่กับทีมงานและโปรดิวเซอร์ทั้งนั้น ความสามารถของทงบังไม่ได้ด้อยลงเลยค่ะ แต่อยู่ที่ว่าจะได้ใช้รึเปล่าเท่านั้นเอง



อ่านถึงตรงนี้ไม่ต้องงงว่ามาบ่นทำไม ให้มันได้อะไรขึ้นมา ทีมงานเกาหลีอ่านภาษาไทยไม่ออก อยากให้เค้ารู้ก็เขียนเป็นจดหมายกัมปนาทไปบอกเค้าสิ

ไม่ได้อยากได้อะไรหรอกค่ะ ที่แล้วที่มานั่งเขียนมันก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมาด้วย และต่อให้เราเขียนเป็นภาษาเกาหลีส่งไปให้ทีมงานอ่านเค้าก็ไม่สนใจกันหรอกค่ะ

อย่างที่บอกแต่แรกว่า เราเขียนเพราะเราอยากเขียน มันเป็นการบอกเล่าลึก ๆว่าอย่างน้อยก็เราคนหนึ่งที่สนใจทงบังชินกิไม่ว่าเค้าจะทำอะไรอยู่ก็ตาม...เราไม่ได้รักอย่างหน้ามืดตามัว...ดีก็ว่าดี...แย่ก็ว่าแย่

การเขียนร่ายยาวเป็นวรรคเป็นเวรข้างบนไม่ได้ทำให้ทงบังร้องเพลงเพราะขึ้น ไม่ได้ทำให้อัลบั้ม 5 ของทงบังไฮโซหรูเลิศขึ้นได้ แต่การกระทำทุกอย่างมีเหตุผล การบ่น ก็มีเป็นการกระทำที่มีเหตุผลในตัวมันเองเช่นกัน

ไม่งั้นโลกนี้คงไม่มีสื่อมวลชน ไม่มีบล๊อก ไม่มีไดอารี่ออนไลน์หรอกค่ะ ^^

 

ตอบความเห็น #23  by  joyleeko สงสัยคุณไม่ได้อ่านที่เราเขียนทั้งหมด เราบอกตั้งแต่ย่อหน้าแรกแล้วว่าเราไม่ถามว่าคุณด้วยหรือไม่เห็นด้วย ถ้าความเห็นของเรามันขัดความรู้สึกคุณมาก ก็อย่าอ่านสิค่ะ มันเป็นความรู้สึกเรา เราก็เขียนในบล๊อกของเรา ถ้ามันขัดใจคุณก็ไม่ต้องอ่าน แล้วไปเขียนความรู้สึกคุณที่บล๊อกของคุณเถอะค่ะ ถ้าจะคอมเม้นท์ว่าความคิดเราผิด ช่วยอ่านที่เราเขียนให้จบก้วยนะค่ะ

ตอบความเห็น #26  by  InG   ตอนที่เขียนบทความนี้ เวอร์ชั่น C ยังไม่ออกค่ะ
เวอร์ชั่น C ช่วยกู้ความรู้สึกเรากลับมาได้เยอะเหมือนกัน นอกนั้นตามที่เขียนค่ะ

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ส่วนตัวก็รู้สึกเหมือนกันค่ะว่าอัลบั้มนี่มาตรฐานตกไปจากครั้งก่อนๆอย่างมาก ฟังMirotic ครั้งแรกแบบว่า........เฮ้ย? นี่คือเพลงโปโมทเรอะ เพลงโปรโมทที่ควรจะเพราะมากที่สุดในอัลบั้มเลยน่ะนะ?

รีบเกินไป

อาจจะคิดว่าด้วยชื่อของทงบังชินกิ จะสามารถขายได้อยู่ตลอดเวลามั้งคะ เลยยัดงานไม่มีคุณภาพใส่ปากพวกเค้า

เสียชื่อเทพเปล่าๆ แย่จังเลยค่ะ

#1 By KUN as [Harao+Rui+Komui] on 2008-10-21 18:49

ยาวมาก ... ยังไม่ได้ฟังอัลบั้มใหม่ของดงบังเลยค่ะ เห็นแต่เอ็มวี Mirotic น่ะ ฟังแล้วเฉยๆนะ ... ที่จริงแล้วเราไม่ได้เป็นแฟนคลับดงบังหรอกค่ะ ได้ฟังเพลงบ้างแต่ไม่ได้ติดตามอะไรมาก ยอมรับว่าเป็นวงที่มีฝีมือค่ะ ดูมีเอกลักษณ์กว่าพวกบอยแบนด์เต้นเหยงๆของไทยเราเยอะ ถ้าเป็นอย่างที่คุณว่ามาก็น่าเศร้ามากค่ะที่ SM ทำชุ่ยๆแบบนี้

... เอิ่มมม อันที่จริงแล้วเราชอบสาวๆ SNSD ค่ายเดียวกับดงบังน่ะค่ะ เหอเหอ พูดไปก็กลัวอยู่เหมือนกันว่าจะเจอแอนตี้แฟนนะเนี่ย แต่แบบว่าประทับใจนิดๆที่คณเขียน blog ได้ยาวมากแสดงว่าคงจะชอบพวกเขาสุดๆเลยอยากเม้น ...บางครั้งเราก็มักจะเจอคนที่บอกว่าตัวเองเป็นแฟนคลับดงบังหรือเอสเจ แต่ใช้ภาษาไทยได้วิบัติสุดๆแถมยังค่อนข้างจะก้าวร้าว ก็เข้าใจค่ะว่าคงเป็นน้องๆม.ต้น แต่นั่นก็ทำให้บางครั้งเรามองแฟนคลับเหล่านั้นในด้านลบน่ะค่ะ แหะๆ ที่จริงก็ไม่เกี่ยวอะไรหรอกค่ะ แค่อยากบ่นให้ฟังไปงั้นแหละ อยากให้เด็กไทยชื่นชอบศิลปินแบบมีเหตุผลมากกว่านี้ค่ะ

#2 By \ MEIJI / on 2008-10-21 19:04



ในบางความคิด ต้องยอมรับเลย ว่า...แอบเห็นด้วยมากๆ เขียนตรงใจ
เรื่อง CD เข้าใจค่ะ ไม่ดีจริงๆ นั้นแหละ
กลัวเหมือนกัน เรื่อง แฟนคลับเก่าอยู่ แต่แฟนคลับใหม่ไม่เพิ่ม

เพราะสไตล์มัน ---แทบจะไม่เหลือความเป็นดงบังชินกิ
จะพูดก็ถูกอีกเรื่องแบรนด์สินค้าที่โด่งดัง ย่อมได้รับความเชื่อถือมากกว่า
ไม่ว่าจะออกมายังไง ก็จะถูกตลาดตอบรับ

.
.
แต่ว่า...บางทีถ้าลองมองอีกมุมนะ...
สิ่งที่เค้าอาจจะอยากให้เราเห็นอาจจะเป็น...'ความเปลี่ยนแปลง'

เปลี่ยนไปจาก สไตล์เดิมๆ แบบเดิมๆ

เพราะการเปลี่ยนแปลงคือการพัฒนา
ไม่ว่าการพัฒนานั้น จะดีหรือร้าย ก็ตาม...

#3 By a.while on 2008-10-21 19:08

โดนมาก เห็นด้วยค่ะ tongue

#4 By Step*Lunar on 2008-10-21 19:09

อ๊าาาา อ่านมาถึงตรงนี้
ขอบอกว่าเห็นด้วยในหลายๆข้อเลยล่ะค่ะ...

อันที่จริง อัลบั้มที่สี่เนี่ย ก้อมีหลายเพลงที่ชอบนะ
แต่ก็มีหลายเพลงเหมือนกัน ที่แค่ทำนองขึ้นมา...
ก็ตกใจแล้วว่า นี่ใช่เพลงของทงบังชินกิจริงๆเหรอ?
คือไม่ใช่ว่าอัลบั้มนี่จะไม่ดีไปซะทีเดียวน่ะค่ะ
แต่ผิดความคาดหมายมากเลยล่ะ .. คือตอนแรก
หวังจะเห็นทงบังชินกิในลุคอื่น มากกว่าลุคนี้นะ

ไม่ใช่ว่าภาพลักษณ์แบบเซกซี่ของมิโรติกจะไม่ดีนะคะ
แต่ยังไงดีล่ะ รู้สึกว่ามันไม่หลากหลายสักเท่าไหร่นะ
แล้วพูดถึงตลาดคนทั่วไป ก้ยากที่จะฟังเพลงแนวนี้
อย่างที่เห็นว่าเอมวีมิโรติกไม่ติดรางวัล M-net :')
ทั้งที่ผลิตออกมาพร้อมกับหลายเพลงที่ติดแท้ๆ

แล้วอย่างนี้หมายความว่าอะไรคะ..?
ทั้งที่ยอดจองอัลบั้มทะลุสามแสน แต่ปรากดว่า แม้กระทั่งรางวัล Best MV ยังไม่มีชื่อเข้าชิง...?

ก้อคงต้องถามตัวเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเม้นท์
และโปรดิวเซอร์ว่า แบบนี้ แน่ใจว่าดีแล้วเหรอ
คุนใช้ชื่อทงบังชินกิในการขายสินค้าของคุณให้ได้กำไร
แต่ว่าคุณก็ควรจะให้เขาได้ร้องเพลงดีๆ
ที่สมกับความสามารถของพวกเขาหน่อยสิคะ...

สรุปกลายเปนมาบ่นไปด้วยซะยาว เอิ้กกก ขอโทดด้วยนะค้า :)
แต่อยากจะบอกว่า เป็นคนนึงที่เห็นด้วยกับเจ้าของบลอคค่า






#5 By pinkxiah♥ on 2008-10-21 19:16

โอ้ เห็นบลอคคุณแล้วอดใจไม่ไหว ขอเม้นซักหน่อยนะคะ ถ้าเม้นเรายาวไปหรืออ่านแล้วไม่รู้เรื่อง ขออภัยมาด้วยนะคะ แฮะๆ

จริงๆเราก็ชอบทงบังเรียกได้ว่า ก็นานพอสมควร ถึงจะไม่ได้ชอบมาตั้งแต่อัลบั้มแรก มาติดตามเอาตอนสมัยshow me your love แล้วก็เถอะ แล้วก็ติดตามเรื่อยๆ (ไม่พูดแล้วดีกว่า ฮ่าๆๆ เข้าประเด็น)

เราว่าความเป็น"ทงบัง" ที่มีจุดขายโก้หรู ว่าเป็น "อะแคปเปล่าแดนซ์" มันหายไปนานแล้วคะ ตั้งแต่อัลบั้มที่สามแล้ว เหอๆ
ถึงแม้ว่าช่วงอัลบั้มสาม จะถือได้ว่าเป็นช่วงที่ทงบังเปรี้ยงปร้างมากในบ้านเรา แต่สำหรับเราแล้ว เพลงโอต่างกับไรซิ่งซัน ที่เราว่าเพลงไรซิ่งซันเป็นอมตะมาก และเป็นไลฟ์ที่สุดยอดและสุดยอดที่สุด ของทงบังที่แม้กระทั่งเพลงโอ ยังทำให้เรารู้สึกแบบนั้นไม่ได้น่ะค่ะ

สำหรับมิโรติค ความเห็นเราอาจจะตรงข้ามกับคุณหน่อย เพราะเรากลับคิดว่า อัลบั้มนี้เพลงโอเคขึ้นกว่าอัลบั้มโอนะคะ ไม่รู้ทำไม แฮะๆ แต่สำหรับเบื้องหลังดีวีดี ก็เล่นง่ายไปจริงๆละคะ ชุดนี้ แต่อย่างไรก็ตามเราก็รักทงบังที่เป็น อะแคปเปล่าแดนซ์ มากกว่าวงเต้นขายหน้าตาแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ (ต้องยอมรับอะคะ ว่าลุคของพวกเค้าตอนนี้เหมือนจะกลายเป็นแบบนั้นไปแล้ว) แต่สำหรับเรา เรารักทงบังที่ความสามารถก่อน แล้วหน้าตาเป็นประเด็นรองนะคะ อิอิ

สำหรับเราก็เป็นแค่คนๆนึงที่รักทงบังมาก และติดตามทงบังมาตลอด เห็นตั้งแต่ตอนพวกเขาเริ่มดังที่เกาหลี จนกระทั่งมาดังไปทั่วเอเชีย แม้หลังๆเขาจะไปทำงานที่ญี่ปุ่นจริงจังมากขึ้น แต่เราก็ไม่อยากให้เอสเอ็มเห็นเกาหลีเป็นตลาดที่จะขายอะไรก็ได้ เพราะกลัวแฟนจะลืม เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับเอสเอ็มตรงนี้นานแล้วอะคะ ถ้าอยากให้พวกเขาไปทำงานที่ญี่ปุ่น ก็น่าจะไปเต็มตัวนะ ถึงแม้ใจจริงเราจะไม่อยากให้ทงบังไปเป็นทงบังในแบบอื่นก็เหอะ แต่การตลาด ผลประโยชน์ และอะไรต่างๆอีกมากมาย เราควบคุมมันไม่ได้นิเนอะ เหอๆ

แต่เห็นด้วยกับที่คุณติชมอัลบั้มมิโรติคนี้ เพราะเราก็มองคล้ายกันเลยคะ ฮ่าๆ ตราบใดที่เอสเอ็มยังไม่คิดจริงจังกับตลาดเกาหลี ยังไงแฟนเกาหลีเพิ่มขึ้นมันคงไม่มีแล้วละมั้งค่ะ น่าเสียดายฝีมือการร้องเพลงขั้นเทพของหนุ่มๆเนอะ big smile

#6 By *BLoSSom* on 2008-10-21 19:31


+ เห็นด้วยเลยค่ะ . จริง ๆ ก็แอบรู้สึกมาตั้งแต่บั้มสามแล้ว
ว่าเสน่ห์ และ เอกลักษณ์ ของ ทงบัง มันหายไปไหน ?

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่เราคิดตอนฟังเพลงเก่า ๆ ของทงบัง . .
. . ว่าเพลงที่ทำให้เราตกหลุมรักทงบังแบบนี้ มันหายไปไหน ?
มาอ่านบลอคนี้ โดนใจสุด ๆ เลยค่ะ เพราะเคยแต่แอบคิดอยู่คนเดียว
ไม่กล้าบอกใคร เพราะก็ต้องยอมรับกับตัวเองด้วย
ว่าช่วงหลัง ๆ ก็ตามวงอื่น ๆ ด้วยเหมือนกัน แต่พอมาอ่านเอนทรี่นี้
ส่งให้เพื่อนอ่านด้วย พอมาคุย ๆ กัน ก็แบบ . เอ้า คิดตรงกันตั้งแต่แรกแล้วนี่

+ ตอนบั้มสาม เราก็คิดนะคะ ว่าเค้าคงแค่ อยากพัฒนา
อยากลองอะไรแปลกใหม่ ๆ บ้าง . แต่มาถึงตอนนี้ ก็คิดว่ามันคงไม่ใช่แล้ว . ..
เสียดายเอกลักษณ์ อะแคปเปล่าเพราะ ๆ ชองทงบังมาก ๆ
เหมือนกันเอาเพลงอะไรก็ได้ มายัด ๆ ให้ทงบังยังไงไม่รู้
ใช่ . เค้าอาจจะทำให้มันหลากหลาย ติดหู ติดตลาด แปลกใหม่
เพลงมันเพราะก็จริง แต่ยังไง ๆ ก็คิดถึงเพลงบั้มก่อน ๆ อยู่ดี เฮ้อ อ

+ ไม่รู้ว่าเอสเอ็มเค้าคิดอะไรกันอยู่เนอะ .
ใช้ชื่อ ทงบัง เพราะเค้าดัง แล้วจะเขี่ยอะไรออกมาก็ได้งั้นเหรอ ?
อย่างนี้ก็เท่ากับดูถูกแคสทางอ้อมสินะคะ . เฮ้อ อ .
. . ห่วงก็แต่ทงบังแหละน้า ตกเป็นเหยื่อธุรกิจแบบนี้ . .


ปอลอ. ขอแอดแฟบนะคะ :')


:]

#7 By ☆★__KIM NAMIN™ on 2008-10-21 20:37

โดยส่วนตัวแล้ว...

ตอนฟังครั้งแรกก็แปลกๆอยู่อ่ะนะ แต่พอฟังหลายๆรอบมันกลับรู้สึกอย่างประหลาด

ว่านี่แหละ...ทงบังชินกิ

เพราะเราก็ไม่ชอบโทโฮชินกิเท่าไหร่หรอก ดูเค้าต้องถูกบังคับให้ร้องเสียงสูงๆ มีดนตรีสังเคราะห์เสียงบาดๆมาบดบังเนื้อเสียงไฮโซวของเด็กๆ

แต่อัลบั้มนี้ทำให้เรารู้สึกพอใจนะ

เพราะมันฟังดูบ้าจนไม่สมกับเป็นทงบังนั่นแหละ ถึงเป็นเพลงของทงบัง

555555

ฟังดูพิลึกเนอะ แต่เราคิดว่าSMไม่ปล่อยทงบังง่ายๆหรอกค่ะ สบายใจได้

ก็ยังมีลุงอีซูมานอีกคนนี่

#8 By ชนบท (Rural) on 2008-10-21 21:30

อ่านแล้ว รู้สึกกลัวประหลาดๆ ขึ้นมาอีกครั้ง

กลัวนะ ว่า จุดสูงสุดคือ Rising sun
แล้วจุดต่ำสุดล่ะ หรือมันใกล้เข้ามาแล้ว

#9 By (124.122.201.119) on 2008-10-21 21:38

ชั้นรู้สึกว่า ตอนนี้กำลังฟังเพลงอะไรก็ไม่รู้ที่เอาทงบังมาร้องให้เฉยๆ

มิโรติคนี่ดีใจหนึ่งแว่บตอนได้ยินเสียงโหยของชางมิน นอกนั้น...

นอกนั้นตามที่แกว่า -*-

แล้วอิมิโรติคญี่ปุ่นนี่อะไร เอาของเดิมมาหากินกุไม่ว่า เอ็มวีเมิงยังไม่คิดจะเปลี่ยนเหรอคะ??

อารมณ์เสีย - -+

#10 By ::.::Taraki::.:: on 2008-10-21 21:40

ยะอ่านไม่จบนะพี่สาว แต่คิดเหมือนกันแหละ...

ยะฟังแค่ไม่กี่เพลงในอัลบั้มนี่...แล้วก็ฟังแค่ไม่กี่รอบจนต้องไปเปิด Tonight ล้างหู - -"
ยะก็รับไม่ได้กับอัลบั้มนี้ เพราะรู้สึกว่าดงบังต้องทำได้ดีกว่านี้ เค้าดูถูกคนฟังมากเกินไปรึเปล่า? เค้าดูถูกศิลปินของตัวเองเกินไปมั้ย?

เพื่อนยะหลายคนเลิกเป็นคาอาไปแล้ว
ไปเป็นพรีมาดอนน่ามั่งล่ะ ไปเป็นเอลฟ์ มั่งล่ะ บลาๆๆ
แต่ยะยังเป็นคาอาอยู่...เพราะยะเชื่อในตัวพี่ชายน้องชายของยะอยู่ แล้วก็รอว่าซักวันพวกเค้าจะกลับมาถึงจุดสูงสุดเหมือนตอนอัลบั้ม 2...

#11 By YOSHINAKIs on 2008-10-21 21:52

จริงๆก็เห็นด้วยที่เพลงในชุด 4 นี้ออกแนวประหลาดไป
หน่อยแต่มันก้ไม่ได้แย่อย่างที่คิด การพัฒนาแนวดนตรีมันก็ดี จริงๆ ชุดที่แล้วแนวเพลงมันก้ไม่เหมือนเก่าแล้ว เราขอบอกว่าเมื่อก่อนเราแทบไม่รู้จักทงบังด้วยซ้ำ มารู้จักจริงๆตรงที่ได้ดูคอนที่แสดงในญี่ปุ่น
ชุดที่ 2 ชอบในความสามารถทั้งร้องทั้งเต้นบนเวที
เสน่ห์ที่สามารถตรึงคนดูให้ดูพวกเขา ถึงแม้จะพวก
เขาต้องร้องเพลงที่ไม่ใช่ภาษาของตัวเอง อยู่ต่าง
บ้าน แต่พวกเขาก็ทำได้ดีมากๆ ส่วนตัวเป็นคนชอบ
ศิลปินญี่ปุ่นนะ วงการเพลงที่ญี่ปุ่นมันมีแนวเพลง
หลากหลายมาก พวกเขาต้องแข่งขันกับค่ายที่มีอิทธิพลมากอย่างค่ายจอนนี่ ที่แทบจะครองประเทศ
กับวงบอยแบนด์ที่มีมากเหลือเกิน แรงกดดันจากหลาย
ๆอย่าง แต่พวกเขาก็ทำได้ดี จนเดี๋ยวนี้มีแฟนเพลงมากขึ้นในญี่ปุ่นที่ขอบอกว่าน้อยวงนักที่คนญี่ปุ่นจะยอมรับเพราะคนในญี่ปุ่นนั้นเขาเรียกชาตินิยมไม่ใช่ภาษาตัวเองไม่ฟัง ใช่แฟนคลับในเกาอาจจะไม่เพิ่มขึ้น แต่มีคนทั่วเอเซียกับชื่นชอบพวกเขามากขึ้น รวมถึงยุโรปบางประเทศที่รู้จัก จริงๆถ้าจะพูดถึงแนวดนตรีในเกาหลีแล้ว
บางครั้งเราก็รู้สึกว่ามันดูจะซ้ำๆย้ำๆอยู่กลับที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนซักเท่าไหร่ วงที่ออกมาก็ดูจะเหมือนๆกันไปหมด เรียกได้ว่ามันผุดเป็นดอกเห็ดเลย (ขอใช่คำนี้หน่อยเหอะ)จริงๆที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก้ไม่ได้ชมทงบัง
มากไปแต่ต้องยอมรับว่าแนวเพลงชุด 4 นี้ออกจะง่าย
เกินไปหน่อย แต่พอฟังไปได้ซักพักมันก็ OK ชอบอยู่
หลายเพลงเหมือนกัน แต่เราชอบซิงเกิ้ลที่ทงบังออกใน
ญี่ปุ่นมากกว่านะ ยิ่ง DonKImiแล้วชอบอย่างมากมาย
MV สวย ร้องประสานเสียงเพราะมากๆ การร้องเพลงแนวแปลกมันก็ดีไม่ใช่หรือ มันคือเอกลักษณ์เฉพาะตัวดี อย่างว่านะค่ะ ต่างจิตต่างใจนะ ยังไงก็ชอบพวกเขาอยุ่ดี เดี๋ยวนี้ขอบอกตามตรงไม่ค่อยฟังเพลงไทยเท่าไหร่ เรียกง่ายๆเลิกฟังไปเลย เพราะหาคุณภาพในตัว
ศิลปินไม่ค่อยมี แถมลอกเรียนแบบเกาแทบจะทุกด้าน
จริงๆไม่ใช่คนที่เก่งภาษาอะไรหรอกนะ แต่ถ้ามันเป็น
แบบนั้นก็สู่ฟังต้นฉบับมันเลยไม่ดีกว่าหรือ เพราะกว่าเห็นๆ เอาละเขียนมาเยอะเดี๋ยวเจ้าของบลอคบ่นเอา
เอาเป็นว่ายังไงก็อย่าทอดทิ้งพวกเขาก็แล้วกัน

ปล.เห็นด้วยที่ทีมงานเกาหลีนี้ชุ่ยสุดๆ เอาง่ายเขาไว้
สู่ทีมงานที่ญี่ปุ่นไม่ได้งานที่ญี่ปุ่นนออกจะดีกว่ามากๆ
แต่ยังไงทงบังก็เป็นวงที่มีคุณภาพสูงนะ

#12 By นก (58.9.40.21) on 2008-10-21 22:38

แล้วเรา ควรจะทำยังไงดีคะ ?
เลิกจบ ไม่สนับสนุน พอไปเลยจะไปไหนก็ไป ไป๊

เฮ้อ...ก็ไม่ได้อีก
รู้ว่าพวกเค้าตั้งใจ ทำเพลงทุกเพลง ทำงานอย่างหนัก อย่างมาก แต่เมื่อออกมาเป็นแบบนี้ เราทำได้แค่ยอมรับมันนะ มันก็ไม่ใช่แย่ สุดๆ ถึงจะไม่เหลือเค้าเดิมก็เถอะ แต่ว่าก็มีเสน่ห์ในตัวของมัน เหมือนคอมเม้นหนึ่ง ก็อาจต้องคิดว่า มีจุดสูงสุด ก็มีจุดต่ำสุด

ก็นะ เอาไงดีล่ะ ดีใจนะที่มีคนกล้าเขียนแบบนี้ ความจริงหลายคนก็คิดแหละ ว่ามันแหวกซะ จากเมื่อก่อน ภูมิใจที่แบบ เทพเราไม่เหมือนใคร เค้าร้องเพลง สะท้อนสังคม ทำนองเพลงที่ใส่ทุกอย่างเข้าไป แต่ทำได้ลงตัว คิดถึงเพลงแบบนั้นเหมือนกัน เพลงที่ไม่มีใครสามารถทำได้ นอกจากเทพ SMP ก็ดีอยู่แล้ว แต่มันออกมาเป็นแบบนี้

ปล. รู้นะว่า เทพก็กลัว กลัวว่าสักวัน เค้าจะไม่ประสบความสำเร็จ เป็นวงที่ตกลงไป เพระยิ่งสูง ก็ยิ่งหนาว ยิ่งกดดัน เพระทุกคนมองว่าเค้าอยู่ TOP สุดสูงสุด ไม่อยากให้ดงบัง ตกลงมาเจ็บมากเป็น H.O.T มันเป็นเรื่องที่ทำให้ทั้งแฟนคลับ และศิลปินกังวล จริงๆนะ

แต่จะให้ทำยังไง

ขอโทษนะคะ ออกประเด็นไปเยอะเลย แต่นั้นแหละ มันเป้นสิ่งที่อัดแน่นในใจ คิดตั้งแต่ตอนเพลงออกมาแล้วว่า Mirotic นี้จะสู้คนอื่นได้มั้ยนะ จะอะไรมั้ยนะ จะผิดหวังมั้ยนะ

แต่สิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือ สนับสนุนพวกเค้าต่อไป

ใครไม่อยู่ ก็จะยังอยู่ ถึงจะเปลี่ยนไปแค่ไหน แต่ พวกเค้าก็ให้อะไรกับเรามากจริงๆ

เฮ้อ...ดงบังชินกิ ไฟติ้ง

แต่เราเชื่อค่ะ ไม่ว่า ปลงานมันอาจจะดูแย่แค่ไหน แต่สิ่งที่เค้า แสดงออกมา ร้อง เต้น ทุกอย่างเค้าทำมาอย่างดีที่สุดเนอะ

หวังว่า อัลบั้มหน้า ลุงโปรดิวเซอร์จะทำแบบ เกาหลีเองดีกว่า อย่าให้ อเมริกันเข้ามาช่วยเลย แบบเอเชียดีที่สุดแล้ว

สุดท้ายชอบคุณค่ะ เป็นแฟนคลับดงบังที่ดีมากคนหนึ่งเลยนะที่เคยเจอ จากการอ่าน อะไรหลายๆ ที่เขียนแล้ว เยี่ยมค่ะ เราเดินไปด้วยกันเนอะ

อ๋อ แถมท้าย เว็บ จุนซูกู ชอบมากค่ะ ^^

#13 By Tiddee on 2008-10-21 22:42

ไม่ใช่แค่เราที่คิด ดีใจนิดๆที่มีคนคิดเหมือนกัน แต่ก็เศร้าหน่อยๆว่าที่คิดนี่มันก็..จริงใช่ไหม?
รู้สึกครับว่ามันแปลกๆ แปลตรงที่ว่า ไม่มีเพลงไหนสะเทือนแก้วหู ให้ต้องเบิกตาแล้วหมุนกลับไปฟังใหม่จริงๆ ...ขนไม่ลุกไม่ชันเลย สงบมาก ผิดกับ love in the ice ที่ฟังไปน้ำตาไหล
อยากหาอะไรซักอย่างกระทุ้ง SM
..อยากให้SMได้เห็น
...แล้วก็สำเหนียกซักนิดจริงๆ ว่าทงบังทุ่มเทให้แล้ว แรงผลักดันกลับ มันน้อยไปสำหรับทงบังไหม? sad smile

#14 By Rebirth[KAOS] on 2008-10-21 23:23

ก็จริงแหละนะ แต่แบบ มันเป็นความกล้า บ้าบิ่น และ ท้าทายมากกกกกก ท่ามกลางกระเเส ไอดอล หน้าแทบจะเป็นญาติกันได้ แต่ทงบังกลับกล้าที่จะแตกต่ง แค่ทรงผมแบบนั้น ก็แทบจะไม่มีใครเรียกว่า บอยแบนด์ แต่ทงบังทำ และทำได้ดีด้วย เชื่อสิ ลองเอา พวก ก๊อบแล้ววาง แบบ ศิลปินไทยมาตัดทรงแบบนั้น ร้องเพลงในแนวที่แตกต่างสิ ไม่มีใครกล้า แต่ทงบังทำ นี้แหละคือความพิเศษ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็โดนเลยอะ อยากเอาไปให้หลายๆเว็บอ่านะจะได้มีความคิดที่แตกต่างกันไป ผลงานดงบังจะได้พัฒนาขึ้น แต่ให้เจ้าของ โพสเองดีกว่าเนอะ แอด เลยนะค่ะ !!

#15 By 2jaejoong on 2008-10-21 23:23

เฮ้อ อ่านแล้วก็ใจหายพิลึก เราเองชอบเพลงของทงบังมาก ชอบตั้งแต่ยังไม่เห็นคนร้องด้วยซ้ำ ตอนที่ทงบังดังมาก ๆ อ่ะนะเรามีความสุขมาก แต่พอมาคิดดูอีกทีนะ อะไรที่มีสูงสุดก็ต้องมีต่ำสุดเป็นของธรรมดา เพื่อนเราเองชอบเพลงแนวนี่มาก เคยพูดกับเราเรื่องจุดต่ำสุด คงประมาณอยากเตือนมั้ง แต่เราก็คิดว่าคงไม่เป็นไร จนกระทั่งมาอ่านบล็อคนี่แหละ เราเห็นด้วยนะ แล้วมันเป็นสิ่งที่กระตุ้นเราให้รู้สึกว่าวันนั้นอาจจะมาถึงก็ได้ แต่เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นเลย บวกด้วยความรู้สึกต่าง ๆ ที่ตอนนี้มีมากขึ้น เราเลยเริ่มเป็นห่วง เราลุ้นตลอดเลยเรื่องข่าวน่ะทั้งที่ปกติเราไม่สนใจข่าวอะไรเลยด้วยซ้ำ คงเป็นความกลัวมั้ง เราชอบนะที่เขียนขึ้นมาดูตรง และจริงใจเราชอบ และไม่ว่าจะเป็นยังไงต่อไปข้างหน้า เราก็ยังรักทงบังอยู่ดี เป็นกำลังใจให้เจ้าของบล็อคด้วย สู้ ๆsurprised smile

#16 By แค่คนที่ผ่านมา (125.25.214.175) on 2008-10-22 00:36

เห็นด้วยมากๆ ค่ะ

ตั้งแต่ฟังมา เสียดาย ไม่รู้สึกเหมือนอัลบั้มแรกๆ เลย

กลับไปฟังฮักอย่างเก่า ไปฟังtonight ยังทำให้รู้สึกดีกว่าเดิมขึ้นบ้าง


แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ก้เหมือนกับว่าเค้าอยากให้เราเห็นความเปลี่ยนแปลง

พอดีเปลี่ยนซะจนแทบไม่เหลือเค้าเดิม
ช็อคค่ะ ==

บอกตรงๆ ก็ไม่ประทับใจกับอัลบั้มนี้เลย
เสียใจเหมือนกันที่พูดคำีนี้ เพราะพี่ๆ ก็ตั้งใจทำตั้งเกือบสองปี มันเหนื่อย มันยาก
แต่ออกมาแล้ว เหมือนเอสเอ็มทำทงบังเป็นสินค้า
แค่แปะชื่อว่าทงบังชินกิก็ขายได้ถล่มทลาย

ต่อไปมันใช้ไม่ได้แล้วนะคะ
กับอัลบั้มหน้า กับซิงเกิลต่อๆ ไป
ถ้ายังเป็นแบบนี้ ..



เราก็ทำใจค่ะ =="
เคยบ่นกันเมื่อตอนอัลบั้มเค้าออกมาใหม่.. คงไม่ต้องเขียนอะไรมากเนอะเจ๊ ..เหอๆ

เอาเป็นว่า.. ขอบ่นนิดเดียว..

.. เจ๊... แป้งเหนื่อย...
ใช่เลย..พี่ติ๊ก
ตอนฟังจบเล่นเอานุช งง มากถึงมากที่สุด
ใช้เวลาทำความคุ้นเคย
กับความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นานมาก

ดนตรีแปลกไป แล้วซาวนด์อะไรก็ไม่รู้
มาบดบังเสียทงบังเต็มไปหมด
ฟังจบแล้วก็มีประโยคเดียวกัน
อะไรวะเนี่ย? เพลงดงบังหรอ?

ถามว่าเพราะมั้ย ก็เพราะนะ
แต่ก็ไม่ใช่ ..เหมือนหลายๆอย่างมันหายไป

ตอนฟังเสร็จ ก็คิดกับตัวเอง ว่า
เราเป็นอะไร ทำไมความรู้สึกที่เคยมี
ความสุขที่มีตอนฟังเพลงทงบัง หายไป
มาอ่านตรงนี้แล้วก็เลยรู้ ว่า
ไม่ใช่เราคนเดียวที่รู้สึกแปลก ..

แต่ยังงัยก็ตาม ยังแอบหวังว่า
เอสเอม คงรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร
อาจจะมีอะไรดีๆตามมาก็ได้เนอะ ..

#19 By nuch (58.9.162.189) on 2008-10-24 15:08

พูดถึงกระแสห้ามโหลด
เตยก็โหลดนะ แต่โหลดจากเว็บจีน
ถ้าเกาหลีเป็นดาวอังคาร
เว็บจีนก็เป็นดาวศุกร์แหละเจ๊ติ๊ก

ช่างเหอะ ... เอสเอ็มกะเอาเงินแล้วมั้งเจ๊ นี้ก็ออก มิโรเวอร์ซีแล้วนิ =______=
เห็นได้ชัดอยู่เพลงนึง รักในน้ำแข็งนี้แหละเจ๊
ที่เป็นทงบังชินกิ
นอกนั้นก็ เป็น อะไรสักอย่างที่จับยัดให้ดงบังทำ
เอสเอ็มกะว่า เอาดงบังมาแหวกอกแล้วขายดีหล่ะมั้ง -*- ถึงไม่แหวกอก ก็เงินท่วมแล้วไม่ใช่หรอ?
จะแข่งกับ วายจี แข่งกับจีวายพี ==" แข่งไปเอสเอ็มก็รู้ว่าแฟนคลับเยอะกว่า พูดจริงเลยนี่
ผิดหวังนิดนึงนะ บั้มนี้อะ
ฟังทงบังในมีเดีย เปิดเว็บฟัง
อ้าวเพลงทำนองเดียวกันนิหว๋า
ช่างเหอะ ...

จุดสูงสุดคือ Rising sun
แล้วจุดต่ำสุดล่ะ หรือมันใกล้เข้ามาแล้ว ?

คงไม่ต่ำถ้าเอสเอ็มลองดูใหม่ ^^

โอ้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยย
เจ๊ติ๊กเว้ยยยย คิดถึง !!!!

#20 By zσмвіε' on 2008-11-09 01:56

ไม่ได้มาเข้ามาบล็อกนานเลย
ขอพูดสั้นๆเลยนะค่ะ
เนื้อร้อง+ทำนองเพลงของชายน์นี่ยังออกมาเพราะและมีมาตรฐานกว่าอีกค่ะ

ได้ดูรายการหนึ่งที่น้องๆชายน์นี่เค้าร้องเพลงช้า ซึ่งเป็นเพลงออกแนวประสานเสียง
พูดได้เลยว่า..เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงที่ทงบังได้ร้อง แล้วน่าจะดังกว่านี้


ไม่ได้ได้ว่าน้องร้องไม่ดีนะค่ะ
แค่อยากบอกว่า ถ้า ทงบังร้องคงเพราะและดังกว่านี้..

#21 By ::TicForDa*DoPh:: on 2008-11-10 21:48

ลืมตัว เอาชื่อพี่ติ๊กมาคอมเม้น
แต่คนคอมเม้นไม่ใช่พี่ติ๊กนะค่ะ
เราเปนน้องของพี่ติ๊กง่ะ
คอมเม้นข้างบนเป็นของเราเอง

#22 By ::TicForDa*DoPh:: on 2008-11-10 21:50

น่าแปลกที่ฉันคิดเห็นต่างจากคุณ
มองในมุมมองของความเป็นสากล
น้องโตขึ้นมาก จะให้มานั่งเต้นไรซิ่งซันจนแก่หรอค่ะ
คนเรามันต้องมีการพัฒนา ย่ำอยู่กับที่
นั่นก็เรียกไม่พัฒนาแล้วค่ะ น้องกล้าที่จะเปลี่ยน
กล้าที่จะหาสิ่งใหม่ๆให้ตัวเองมันไม่เห็นจะน่าผิดหวัง
เพลงเพราะมากกว่าชุดที่3ด้วยซ้ำ

ทั้งเสียงร้องก็แน่นขึ้นดีขึ้น ออกจะรู้สึกภูมิใจด้วยซ้ำ

ว่าอัมบั้มนี้ดี น้องโตเป็นผู้ใหญ่อย่างภาคภูมิ

ก้าวไปสู่ความเป็นสากล ไม่ได้อยู่แต่ในตลาดของบ้านตัวเอง
รู้ว่าคุณอาจจะชอบน้องในแบบเก่าๆ แต่โลกของดนตรี

มันไม่มีขอบเขตนี้น่า ขนาดนักร้องบางคน
ร้องบบัลลาดอยู่ดีๆ ออกมาชุดน่าแก้ผ้าเซ็กซี่
ซะแล้ว^^
ลองเปิดใจฟังดูสิค่ะ น้องเกิดมาเพื่อเป็นนักร้อง
น่าแปลกที่ความเห็นของคุณมันดูน่าขัดใจฉันซะเหลือเกิน ถ้าถึงขนาดต้องทน ก็อย่าทนเลยค่ะ^^

#23 By joyleeko (58.8.131.41) on 2008-12-06 20:20

ความเห็นที่ 23 ข้างบน เราไม่ถามว่าคุณด้วยหรือไม่เห็นด้วย ถ้าความเห็นของเรามันขัดความรู้สึกคุณมาก ก็อย่าอ่านสิค่ะ มันเป็นความรู้สึกเรา เราก็เขียนในบล๊อกของเรา ถ้ามันขัดใจคุณก็ไม่ต้องอ่าน แล้วไปเขียนความรู้สึกคุณที่บล๊อกของคุณเถอะค่ะ

#24 By ::TicForDa*DoPh:: on 2008-12-07 00:15

โดน! อ่านแล้วโดนมากๆ เขียนได้ยาวมากค่ะ แต่เราก็อ่านจนจบ มีความรู้สึกคล้ายๆคุณหลายอย่างเลยค่ะ

ชุดนี้กับทงบัง ความรู้สึกเราดรอปลงไปเยอะเลย ก็ยังรักอยู่นะคะ แต่ว่าเพลงชุดนี้มันไม่กินใจเราจริงๆอ่ะ sad smile

#25 By MyJJ (124.120.18.105) on 2008-12-08 02:17

เหมือยเจ้าของบล็อกกำลังใช้มีดทิ่มแทงกลางหัวใจยังไงยังงั้นเลยละ จี้จุดใจดำสุดๆ ในฐานะแฟนเพลงของดงบังชินกิที่มีอายุน้อย เราอยุม.ต้นอ่าค่ะ จาขึ้นม.ปลายแล้ว
เราเป็นคนหนึ่งที่สนใจและใส่ใจความเปลี่ยนไปของดงบังชินกิ แต่พอมาอ่านคอลัมนี้เหมือนกับว่าเราไม่เคยรู้จักดงบังชินกิ ไม่เคยใส่ใจ หรือรักดงบังชินกิอย่างที่ควรเป็น หรืออย่างเหมาะสม เป็นเหมือนพวกชอบแบบไร้เหตุฟล ทำตัวไร้สาระไปวันวัน ถึงจะชอบวงเดียวมา3ปีแล้วก็เถอะ ถ้ามองตามหลักความจริงแล้วเราคิดว่าคอลัมนี้มีเหตุผลมากอย่างน้อยก็ทำให้เรากลับไปฟังเพลงของดงบังชินกิอัลบั้มที่4ใหม่อีกครั้งล่ะ พูดตามตรงตามความรุสึกนะคะ เราชอบเพลงของโทโฮชินกิมากกว่าเพราะเมื่อพวกเค้าอยุ ณ จุดนั้นพวกเค้าไม่เคยลืมความเป็นดงบังชินกิ ความเป็นคนเกาหลี (ดงบังชินกิทำให้เรารักชาติ จริงๆนะ) แต่ขอแย้งนิดนึงว่า อัลบั้มที่4แผ่น C เพราะทุกเพลงนะคะ ถึงอาจจะไม่ค่อยมีประสานเสียงแต่ก็ได้โชว์พลังเสียงเต็มที่ และที่สำคัญเพลงที่ดงบังชินกิแต่งนั้นเพราะนะ อาจจะไม่ดีเลิศ แต่ก็ไม่ด้อยกว่าใคร และอย่างน้อยพวกเค้าก็ได้สื่อออกมาว่า ณ ตอนนั้นพวกเค้าคิดอะไรอยู่ คิดจะทำอะไร

บางคนอาจจะไม่ค่อยใจในคอมเม้นของเราเท่าไร แต่ขอสรุปตามความคิดของเราว่า ดงบังชินกิทำดีที่สุดแล้วตามฐานะที่เค้าจะทำได้ เรื่องของเอสเอ็มเราไม่รู้รายละเอียดถึงแม้ว่าเราจะคิดตามเจ้าของคอลัมก็เถอะ แต่เราไม่สามารถไปกำหนดหรือเรียกร้องอะไรได้ ยังไงซะถือว่าเป็นประสบการณ์ของดงบังชินกิ เอสเอ็มคงจะพัฒนาขึ้นละมั้ง ถ้าหากว่าแฟนเพลงลดลงเราไม่สนใจเอสเอ็มหรอก แต่กลัวว่าดงบังชินกิจะผิดหวังต่างหากละ

ไม่มีแคสสิโอเปียคนไหนอยากให้ดงบังชินกิเป็นตำนาน ถ้าหากเค้ายังไม่พร้อมยังไม่สมควรที่จะเป็นตำนาน

ใช่ไหมค่ะ?

ความสามารถสมควรที่จะใช้ถ้าคุณค่าของเหตุผลที่จะใช้แสดงความสามารถมันจำเป็นและเป็นประโยชน์

#26 By InG on 2009-01-14 19:38

ยังไม่ได้ซื้อมาฟังเลย
เห็นลูกมันโหลด MV ดูอยู่
ด้วยความที่ชอบญี่ปุ่น
และก็เพิ่งหลงเข้าไปติดกับโทโฮชินกิ
ก็เลยไล่กว้านซื้อซิงเกิลญี่ปุ่นมาฟัง
ตอนนี้ฟัง pround แล้ว
อยากร้องไห้ ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้ความหมาย
ก็เลยเข้าใจความรู้สึกของคุณค่ะ

#27 By ju (61.7.231.115) on 2009-02-06 14:58

สวัสดีตอนเย็นค่ะ
ถึงบ้านแล้ว
ตะกี้แวะส่งลูกกินข้าวที่โลตัส
อดไม่ได้ เลยสอยซิงเกิล Rising Sun มาฟัง
เมื่อตอนบ่ายพิมพ์ชื่อเพลงผิดไป
เลยแวะมาแก้ไข
เพลง proud คะ
ขอไปดู vcd ก่อนนะคะ
แล้วจะแวะมาใหม่คะ
บาย

#28 By ju (222.123.85.7) on 2009-02-06 17:59

เห็นด้วย เราฟังไม่ค่อยจะเป็นหรอก ได้แต่มีความรู้สึกว่าชอบ-ไม่ชอบ เรารู้สึกชอบแนวเก่ามากกว่า ไม่ใช่แค่เราคนเดียว คนรอบตัวก็เห็นด้วยกับเรา คิดถึงวันวานจัง เหมือนคนแก่เลยเนอะเราง่ะ 5555+++

#29 By (222.123.72.69) on 2009-02-24 17:21

รู้สึกเหมือนกันอ่ะ เพลงที่ฟังแล้วมันโดนจิงๆ2เพลงเหมือนกัน ทั้งๆที่ดงบังเป็นนักร้องกลุ่มแรกเลยอ่ะที่ทำให้ชอบเพลงเกาหลีแต่ก็นะมันรักจุนซูไปแล้วอ่ะทิ้งดงบังไม่ด้ายจิงๆ

#30 By PorpoR... (115.67.58.174) on 2009-03-16 21:59

เห็นด้วยเรื่อง Rising Sun และเรื่องเพลงเก่าๆ ของทงบังค่ะ


Rising Sun นี่เป็นสุดยอดเพลงแห่งทงบังเลย
^^ ไม่มีวงไหนทำได้แบบนี้ ...เพลงนี้ยิ่งใหญ่เสมอ
เป็นเหมือนเพลงที่เป็นสัญลักษณ์ของทงบังเลยอ่ะ

เพลงช้าๆ เก่าๆของทงบัง เพราะมาก ..ฟังซ้ำๆ จนเบื่อ แต่ก็ฟังซ้ำๆอีก
เพราะมาก ...

T___T แต่ตั้งแต่อัลบั้ม 3 แล้วล่ะ ..ที่เพลงเพราะๆ ที่เป็นทงบังจริงๆ เริ่มหายไป

แต่ก็ทำไงได้ล่ะ .. ^^ ก็รักทงบังเหมือนเดิม อิอิ

#31 By URMySea (117.47.40.79) on 2009-03-17 00:49